Trang chủ / Thông tin y học

Bệnh Celiac là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh Celiac là gì? Bệnh celiac là một loại bệnh viêm đường tiêu hóa, gây tổn thương niêm mạc ruột non khi tiêu thụ gliadin, gây kém hấp thụ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh, với các triệu chứng khác nhau mà có thể bạn chưa biết. Việc nắm rõ nguyên nhân sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Hướng tới một cơ thể khỏe mạnh là điều ai cũng mong muốn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức vô cùng bổ ích.

Bệnh Celiac là gì?

Bệnh celiac nghe tên gọi nhiều người có lẽ chưa hình dung nó là bệnh như thế nào. Đây là một cách gọi chuyên khoa hoặc người ta còn biết đến với tên gọi bệnh không dung nạp Gluten. Bệnh gây ra do phản ứng với gluten và không cho cơ thể hấp thụ các thực phẩm có chứa gluten. Gluten được biết đến là các protein khác nhau được tìm thấy nhiều ở trong lúa mì, lúa mạch và các loại hạt ngũ cốc.

Bệnh Celiac là gì?

Bệnh Celiac không phân biệt độ tuổi và có thể xuất hiện sớm ngay cả với trẻ nhỏ. Chúng thường liên quan đến các bệnh lý tự miễn như tiểu đường type 1 hay viêm tuyến giáp tự miễn. Bệnh celiac là bệnh gì? chúng có nguy hiểm ra sao. Bệnh thường dẫn tới tình trạng viêm và bất sản niêm mạc ruột non. Gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thực chất việc điều trị bệnh cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên, đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt của người bệnh. Kiểm soát bệnh Celiac bằng cách ăn không có Gluten điều đó cũng gây khó khăn cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu kiên trì bạn sẽ đón nhận được thành quả nhất định.

Nguyên nhân gây bệnh Celiac

Từ các nghiên cứu cho thấy bệnh Celiac được coi là một chứng rối loạn di truyền cho sự nhạy cảm với gliadin của gluten. Sự di truyền này được xác định khi các tế bào T nhạy cảm với gluten. Chúng được kích hoạt khi xuất hiện các yếu tố kháng nguyên có nguồn gốc từ gluten.

Nguyên nhân gây bệnh Celiac

Nguyên nhân gây bệnh sẽ trở nên rõ ràng hơn khi yếu tố di truyền cố định gặp các yếu tố sau:

  • Ăn cá loại thức ăn có chứa gluten như lúa mì, yến mạch, lúa mạch… Hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt và tấn công gây tổn thương ruột non.
  • Quá căng thẳng
  • Nhiễm trùng ruột
  • Phẫu thuật hay sinh con

Tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân mắc Celiac không quá cao như những người gốc Bắc Âu. Tỷ lệ di truyền ảnh hưởng của bệnh đến người thân cấp 1 rơi vào khoảng 20% và tỷ lệ giữa nữ và nam là 2:1. Bệnh khởi phát từ lúc thơ ấu nhưng biểu hiện và chúng có thể xảy ra muộn hơn.

Ngoài ra với các bệnh nhân có tiền sử bệnh viêm đại tràng tăng lympho, hội chứng Down, tiểu đường type 1, viêm tuyến giáp tự miễn dịch… Thì nguy cơ phát triển bệnh Celiac sẽ cao hơn.

Triệu chứng bệnh Celiac

Ở mỗi một bệnh nhân Celiac sẽ có những biểu hiện lâm sàng khác nhau. Và nhiều khi không xảy ra biểu hiện điển hình nào. Các dấu hiệu như thiếu hụt dinh dưỡng, các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa cũng là một trong những triệu chứng điển hình.

Bệnh celiac là gì? Chúng xảy ra ngay cả với trẻ sơ sinh giai đoạn bắt đầu ăn dặm ngũ cốc. Với các biểu hiện điển hình như không tăng cân, biếng ăn, xanh xao, chướng bụng…phân mềm, to, màu bất thường.

bệnh celiac là gì

  • Với người lớn tuổi triệu chứng rõ nét của bệnh là ủ rũ, ốm yếu, tiêu chảy nhẹ nhưng thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó các biểu hiện như sụt cân trầm trọng, thiếu máu, viêm miệng lưỡi…
  • Thiếu hụt và khó hấp thụ vitamin D, canxi gây đến tình trạng thiếu máu, loãng xương.
  • Ở nam nữ trưởng thành khả năng sinh sản suy giảm.

Ngoài ra các biểu hiện ngoài da ở bệnh Celiac người ta còn thấy như chứng viêm da dạng Herpet- phát ban, sẩn mụn nước và ngứa dữ dội. Sự phân bổ viêm da ở các bộ phận như duỗi của khuỷu tay, đầu gối, mông và vai…

>>>>Xem thêm: Nếu gặp phải tình trạng khó thở là mắc bệnh gì ?

Cách điều trị Celiac hiệu quả từ chuyên gia

Bệnh celiac là bệnh gì? Chắc hẳn bạn đã nắm rõ được bệnh. Đó chính là sự phản ứng lại gluten trong cơ thể con người. Do đó để điều trị hiệu quả thì trước tiên cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh.

Tình di truyền là một trong những căn cứ để xác định bệnh. Trước hết làm xét nghiệm bạn nên ngừng ăn các thực phẩm chứa gluten.

Nhìn chung bệnh Celiac không khá phổ biến tuy vậy bạn cũng cần nắm được cách để phòng ngừa và điều trị.

Phòng ngừa bệnh Celiac

  • Celiac là bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền bởi vậy việc phòng ngừa để ngăn chặn biến chứng, tổn thương của bệnh chứ không thể ngăn chặn bệnh. Do vậy việc thăm khám sức khỏe định kỳ, duy trì một chế độ ăn uống. Tập luyện khoa học và lành mạnh là việc làm thực sự cần thiết.
  • Nếu mắc bệnh celiac cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Tái khám định kỳ và đặc biệt loại bỏ nhóm thức ăn có chứa Gluten.

Điều trị bệnh Celiac

Bệnh Celiac nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể xảy ra các hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và tính mạng con người như chứng viêm loét ruột, tổn thương niêm mạc ruột, cơ thể thiếu dinh dưỡng, và tăng nguy cơ ung thư hạch và ung thư biểu mô ruột non ảnh hưởng đến cuộc sống và tính mạng của con người.

Nghiên cứu y khoa cho thấy việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn với người bệnh Celiac có thể kéo dài tuổi thọ. Sống cuộc sống bình thường như bao người khác. Bệnh không thể ngăn chặn nhưng nắm và hiểu được nguyên lý gây bệnh. Sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Điều trị bệnh Celiac bằng cách điều chỉnh thực đơn:

Điều trị bệnh Celiac bằng cách điều chỉnh thực đơn:

  • Cắt giảm các nhóm thực phẩm chứa Gluten trong khẩu phần ăn. Thay thế lúa mạch, lúa mì, yến mạch bằng các loại ngũ cốc như gạo, ngô, kiều mạch..
  • Bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh thông qua các loại thuốc và kiểm soát tình trạng dị ứng, ngăn ngừa biến chứng của bệnh.
  • Bổ sung dinh dưỡng qua khẩu phần ăn từ các loại thịt, sữa, trái cây, rau quả… Các loại hạt đậu không chứa gluten như đậu xanh, đậu nành, đậu phộng… Các loại hạt giàu chất dinh dưỡng không chứa gluten như hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân
  • Thường xuyên thăm khám để nhận được kết quả đánh giá, tư vấn của bác sĩ và điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý
  • Với những trường hợp bệnh Celiac giai đoạn biến chứng thì việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn theo chỉ định của chuyên gia, bác sĩ kết hợp dùng thuốc theo chỉ thị là điều cực kỳ quan trọng.

Tổng kết

Bệnh celiac là gì? Nguyên nhân của bệnh cũng như mức độ nguy hiểm ra sao vừa được  Premium Therapy chia sẻ bên trên. Duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học để có một cơ thể khỏe mạnh tràn đầy năng lượng là điều bất kỳ ai cũng muốn hướng đến. Hãy liên hệ ngay Premium để trải nghiệm từ A- Z các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tiên tiến nhất hiện nay.

CÔNG TY CP PREMIUM THERAPY – đại diện các Trung tâm trị liệu & Bệnh viện uy tín hàng đầu CHLB Đức tại Đông Dương: