fbpx

Trang chủ / Thông tin y học

TÁC HẠI KHI THỨC KHUYA ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ

? Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Thiếu ngủ là một trong các yếu tố lớn nhất thuộc về lối sống tác động đến việc về sau bạn có mắc bệnh Alzheimer hay không.

Trong khi ngủ, một hệ thống cống khổng lồ trong não, được gọi là hệ bạch huyết, bắt đầu hoạt động. Khi bạn bước vào giai đoạn ngủ sâu, hệ thống vệ sinh này sẽ dọn sạch các protein có hại liên quan đến bệnh Alzheimer trong não, có tên Beta-amyloid.

Nếu không ngủ đủ, não của bạn sẽ không được dọn sạch như thế. Do vậy, sau mỗi đêm bạn thiếu ngủ, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cũng tăng lên.

?Tăng cảm giác thèm ăn
Có lẽ bạn cũng nhận thấy mình thèm ăn hơn khi cảm thấy mệt mỏi? Không phải ngẫu nhiên mà như vậy. Việc ngủ quá ít làm tăng tập trung một loại hormone gây thèm ăn, đồng thời lấn át loại hormone thông báo bạn đã nhận đủ thức ăn. Vì thế, dù đã no, bạn vẫn sẽ muốn ăn nữa. Đây chính là “công thức” gây tăng cân ở những người lớn và trẻ em thiếu ngủ.

Việc ăn kiêng cũng trở nên vô ích nếu bạn không ngủ đủ, vì bạn sẽ giảm cơ nhiều hơn giảm mỡ. Như vậy, ngủ đủ là công cụ hữu hiệu để bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn, cân nặng của bạn.

? Gây tổn hại hệ miễn dịch
Nếu bạn thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, hệ miễn dịch của bạn cũng sẽ bị tổn hại, khiến nguy cơ mắc ung thư tăng cao. Chính vì thế, mới đây Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp các công việc làm ca đêm là một yếu tố có thể gây ung thư.

? Các vấn đề về tâm lý
Thiếu ngủ cũng liên quan đến các vấn đề tâm lí điển hình, bao gồm trầm cảm, lo lắng và ý muốn tự sát. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có ca bệnh tâm lí nào mà người bệnh có giấc ngủ bình thường.

Duy trì giấc ngủ đêm 7-9 tiếng là cách hữu hiệu nhất để chúng ta tái tạo sức khỏe thể chất và tinh thần mỗi ngày.