Trang chủ / Thông tin y học

Ung thư ruột kết là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Ruột kết hay còn được gọi là đại thực tràng, là phần dài nhất của ruột già và là phần thấp nhất của hệ tiêu hóa. Tình trạng ung thư ruột kết đang là vấn đề khiến rất nhiều người lo lắng. Vậy ung thư ruột kết là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời. 

Ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết là gì?

Bệnh ung thư ruột kết là một trong các u ác tính thường gặp ở độ tuổi 40-50. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới với tỷ lệ là 2:1. Ung thư ruột kết là gì? Ung thư ruột kết xuất phát từ các tế bào ở bên trong ruột già. Do các tế bào phân chia và phát triển một cách mất kiểm soát. Nguồn gốc của căn bệnh này là từ các khối u nhỏ, lành tính xuất hiện ở các thành bên trong ruột già. 

Nếu như không tiến hành nội soi và loại bỏ, khối u lành tính dần sẽ phát triển thành u ruột kết ác tính. Các mô khỏe mạnh bên trong khối u sẽ bị xâm nhập và gây ra nhiều biến chứng sau một thời gian không điều trị.

Dấu hiệu ung thư ruột kết

Khi mắc bệnh thì dấu hiệu ung thư ruột kết là gì? Hoàn toàn giống như các căn bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu người mắc ung thư ruột kết thường khó xác định và biết mình có mắc bệnh hay không. Dưới đây Premium Therapy liệt kê một vài  biểu hiện thường gặp:

Dấu hiệu ung thư ruột kết

  • Hoạt động đại, tiểu tiện trở nên bất thường (thường bị tiêu chảy hoặc táo bón)
  • Những người mắc ung thư ruột kết lúc nào cũng cảm thấy chất thải vẫn còn trong ruột
  • Nghiêm trọng hơn đó chính là người bệnh đi tiểu ra máu đỏ, hoặc nước tiểu có màu sẫm lại
  • Thấy phân bị ép nhỏ hơn bình thường khi đi đại tiện
  • Cảm thấy đau khi đánh rắm. Bụng luôn có cảm giác đầy hơi, khó chịu và sưng phù
  • Thường xuyên ói mửa, buồn nôn. Ăn không cảm thấy ngon miệng
  • Sụt cân nhanh mà không biết lý do
  • Người bị ung thư ruột kết luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, mất sức,…
  • Biểu hiện khá quan trọng của ung thư ruột và triệu chứng thường gặp đó chính là tình trạng co thắt dạ dày. Điều này xảy ra có thể do khối u làm tắc ruột và chặn đường đi của các chất bên trong cơ thể. Khi các cơn co thắt diễn ra, kèm theo đau dữ dội thì khả năng cao bạn đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

Cách điều trị bệnh ung thư ruột kết

Phương pháp phẫu thuật

Rất nhiều người thắc mắc liệu ung thư ruột có chữa được không? Biện pháp số 1 để điều trị ung thư ruột kết đó chính là phẫu thuật cắt bỏ. Mục đích của quá trình phẫu thuật chính là giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh. Nếu ở trường hợp ung thư đã lan tới gan, cộng với sức khỏe tổng thể không tốt. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị phẫu thuật để loại bỏ các tổn thương ung thư từ gan. Trước khi phẫu thuật, có thể sử dụng phương pháp hóa trị để nâng cao tỷ lệ thành công.

Phương pháp hóa trị

Phương pháp hóa trị chính là sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị có thể được dùng để tiêu diệt tế bào ung thư sau phẫu thuật. Giúp kiểm soát sự tăng trưởng của khối u và giảm triệu chứng ung thư ruột kết. 

Cách điều trị bệnh ung thư ruột kết

Bác sĩ thường khuyên người bệnh nên tiến hành hóa trị nếu như ung thư đã lan ra đến thành của đại tràng hoặc đến các hạch bạch huyết. Ở những người bị ung thư ruột kết, hóa trị thường được sử dụng kết hợp cùng với xạ trị.

Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị để điều trị bệnh ung thư ruột kết chính là sử dụng các nguồn năng lượng mạnh. Điển hình là X – quang để diệt bất cứ tế bào ung thư có thể tồn tại sau phẫu thuật. Mục đích chính của phương pháp này đó chính là giảm nguy cơ tái diễn ung thư sau phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng phương pháp phù hợp tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người.

Đặc biệt nếu như ung thư ruột kết đã xâm nhập qua thành của thực tràng, đến các hạch bạch huyết gần đó. Bác sĩ sẽ sử dụng kết hợp xạ trị với hóa trị sau phẫu thuật. Để làm giảm nguy cơ ung thư có thể tái diễn ở ruột kết.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất giải đáp thắc mắc của rất nhiều người về vấn đề ung thư ruột kết là gì. Khi phát hiện mình có một trong các biểu hiện trong bài viết, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Để có thể phát hiện bệnh và tiến hành điều trị kịp thời. Mong với những thông tin mà Premium Therapy cung cấp trong bài viết, có thể giúp ít cho bạn. Nếu như đang tìm hiểu về liệu pháp tế bào gốc là gì? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua thông tin bên dưới để được hỗ trợ tư vấn.

CÔNG TY CP PREMIUM THERAPY – đại diện các Trung tâm trị liệu & Bệnh viện uy tín hàng đầu CHLB Đức tại Đông Dương: